image banner
TTYT CẦN ĐƯỚC TỪNG BƯỚC XÂY DỰNG VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH

Trung tâm Y tế Cần Đước (Trung tâm) với quy mô 275 giường bệnh, có 286 viên chức và người lao động. Trung tâm đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trong huyện và khu vực lân cận. Văn hóa an toàn người bệnh là một trong những tiêu chí bắt buộc phải đạt được đối mọi cán bộ y tế và người lao động của đơn vị. 

An toàn người bệnh là sự phòng ngừa các sai sót có thể gây nguy hại cho người bệnh trong quá trình điều trị và chăm sóc. Một đơn vị được xem là có văn hóa an toàn người bệnh khi mỗi thành viên của đơn vị, dù ở cương vị nào, đều thể hiện vai trò chủ động trong phòng ngừa sai sót và vai trò của từng cá nhân này được sự hỗ trợ của đơn vị. Điều đầu tiên trong nguyên tắc của thực hành y khoa là không gây tổn hại cho người bệnh. Với nguyên tắc đó, văn hoá an toàn người bệnh được xem là tiêu chí hàng đầu trong công tác điều trị, chăm sóc người bệnh tại các cơ sở y tế. 

Bà Trần Thị Hương, hộ sinh khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản kể lại “Vào quý 2 năm 2024, tôi đang trong ca trực, tiếp nhận trường hợp sản phụ đẻ rơi là công nhân nhập cư hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trú tại xã Long Trạch. Sản phụ được cán bộ y tế xã đến nhà hỗ trợ, xử lý kịp thời. Bé được cắt rốn, lau khô, ủ ấm bằng khăn ngay tại thời điểm đó. Lập tức liên hệ khoa cấp cứu của Trung tâm y tế huyện Cần Đước chuyển mẹ và bé để tiếp tục theo dõi và xử lý kịp thời. Tại đây, các khoa, phòng liên quan đã thực hiện đầy đủ qui trình chăm sóc hậu sản. Rất may cả mẹ và bé đều khỏe mạnh”.

Hiện nay, yếu tố môi trường, chính sách cụ thể là hệ thống văn bản, qui định của pháp luật về an toàn người bệnh là một ưu thế trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, sự quan tâm của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và cụ thể hoá việc xây dựng văn hoá an toàn người bệnh của cơ sở y tế bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực tạo nhiều thuận lợi trong triển khai. Cơ chế khen thưởng, xử phạt minh bạch tại đơn vị đã từng bước giúp nâng cao văn hoá an toàn người bệnh.

Thời gian qua, nhân viên y tế tại Trung tâm có phản hồi tích cực đối với các khía cạnh văn hoá an toàn người bệnh. Tuy nhiên, nhân viên y tế vẫn chưa thật sự thoải mái, vẫn còn tâm lý lo sợ khi tự nguyện báo cáo sự cố xảy ra. Quy trình báo cáo sự cố và chế tài đối với các cá nhân, đơn vị để xảy ra sự cố có thể gây hậu quả nghiêm trọng là nguyên nhân khiến nhân viên y tế có tâm lý lo lắng, e sợ không dám báo cáo.

Vì vậy, việc thống nhất qui trình, có cơ chế cởi mở, nhân viên y tế nhận thức được tầm quan trọng của hành vi báo cáo các sự cố y khoa ngay khi gặp phải là những yếu tố hết sức quan trọng để xây dựng văn hóa an toàn người bệnh. Với mục đích cao nhất là để lãnh đạo đơn vị có thể thống kê, nhìn nhận sự cố thường gặp và ít gặp từ đó định hướng được các giải pháp cải tiến, phòng ngừa sự cố y khoa hướng tới đảm bảo an toàn cho người bệnh và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Giám Đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Đước, Bác sĩ CKI Võ Thị Thùy Trang cho biết: Trong các buổi giao ban, họp hội đồng chuyên môn, chúng tôi thường xuyên lưu ý các qui trình chuyên môn có nguy cơ xảy ra sự cố y khoa và nhắc nhở các khoa, phòng thường xuyên kiểm tra nhân viên về tuân thủ qui trình chuyên môn, xử trí phản vệ ở các cấp độ. Luôn nhắc nhở và kiểm tra việc đảm bảo đầy đủ các cơ số thuốc cấp cứu, kèm các phác đồ điều trị để xử trí kịp thời, không bỏ qua thời gian vàng trong cấp cứu, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của bệnh nhân. Ngoài ra, đơn vị có các chế độ khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời có chế tài xử phạt những trường hợp cá nhân, tập thể thực hiện không tốt làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Anh-tin-bai

Bác sĩ kiểm tra nhiệt lượng của đèn chiếu cho bệnh nhân.

Nguyễn Ngọc Đan Tuyền

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1