image banner
Đức Huệ đảm bảo ATTP năm 2023
Trong nhiều năm liền huyện Đức Huệ không ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm. Đây là nỗ lực của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng như các sở ngành có trách nghiệm trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP). 

Để đạt kết quả trên, trong năm 2023, chỉ riêng Ngành Y tế huyện đã mở nhiều hội thảo, lớp tập huấn cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về các văn bản chính sách có liên quan đến công tác đảm bảo ATTP. Ngành Y tế huyện cũng phối hợp các ban ngành đoàn thể, trường học, cơ quan, xí nghiệp,... tổ chức tuyên truyền, truyền thông bằng nhiều hình thức, đảm bảo thông tin ATTP đến tất cả người dân. Trong đó tập trung các nội dung về quyền lợi và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức trong đảm bảo ATTP.

Công tác thanh, kiểm tra ATTP cũng được thực hiện đồng bộ từ huyện đến xã trong các đợt cao điểm và các đợt kiểm tra đột xuất như Tết nguyên đán, Tháng hành động, Tết Trung thu. Năm 2023, tổng số cơ sở huyện quản lý là 185 cơ sở, số lượt cơ sở kiểm tra là 332 cơ sở. Đa số các cơ sở này kinh doanh quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình, đoàn kiểm tra chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở vi phạm (khám sức khỏe, lưu mẫu, tập huấn kiến thức ATTP,…) thực hiện đúng quy định Luật ATTP.

Tuy nhiên, huyện đang gặp một số khó khăn khác trong đảm bảo ATTP. Đa số các căn tin trường học sử dụng thực phẩm có nhãn mác và hạn sử dụng đầy đủ nhưng có một số thực phẩm nguồn gốc không rõ ràng, quy trình chế biến, bảo quản chưa đảm bảo như: nước ngọt tự chế biến, trà sữa, bánh tráng trộn, các loại đồ chiên… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm rất cao. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ đám, tiệc, hiếu, hỉ … trên địa bàn với tính chất thời vụ nên chưa được kiểm soát chặt chẽ. Đây là mối nguy dễ gây ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhiều mặt hàng bị chồng chéo trong quản lý. Một cơ sở vừa sản xuất vừa kinh doanh nhiều sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý từ 2 cơ quan chuyên ngành trở lên thì theo điều 36 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, cơ sở đó có quyền lựa chọn cơ quan quản lý chuyên ngành về ATTP để thực hiện bộ thủ tục hành chính do đó công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Tại Hội nghị tổng kết công tác an toàn thực phẩm năm 2023 và triển khai Kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2024, Phó chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành huyện về an toàn thực phẩm – Lê Văn Nên đánh giá cao, ghi nhận sự nỗ lực của Ban chỉ đạo huyện và xã trong công tác đảm bảo ATTP. Ông cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý và phối hợp tốt hơn trong công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên tuyên truyền, truyền thông phổ biến kiến thức, quy định pháp luật về ATTP đến cho các nhóm đối tượng đích. Cần tăng cường kiểm tra, giám sát đánh giá đúng thực trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và kiên quyết xử phạt nghiêm những cơ sở vi phạm tại địa phương. Chú trọng công tác phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời, chủ động tham mưu kế hoạch, phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1