image banner
Mái ấm công đoàn: Ngôi nhà mơ ước của CNVC-LĐ nghèo
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” (Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ) đó là “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội”. Trong đó Chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” là một trong những hoạt động thiết thực góp phần thực hiện thành công mục tiêu của chiến lược.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu "Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030" (Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ) đó là "Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội". Trong đó Chương trình nhà ở "Mái ấm công đoàn" là một trong những hoạt động thiết thực góp phần thực hiện thành công mục tiêu của chiến lược.

"Mái ấm công đoàn- kết nối yêu thương" ngày càng khẳng định: xây dựng nhà ở "Mái ấm công đoàn" là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình hữu ái giai cấp, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tính tự nguyện của CNVC-LĐ. Một điều nữa đáng ghi nhận đó là: sự hỗ trợ của "Mái ấm Công đoàn" đã tác động nhiều đến tổ chức, cá nhân, đồng nghiệp và thân nhân đóng góp, giúp đỡ cho CNVCLĐ nghèo xây dựng căn nhà được hoàn chỉnh, khang trang hơn. "Người góp công, kẻ góp của", mỗi người chỉ cần một chút hảo tâm là biết bao CNVCLĐ nghèo có được mái ấm che nắng, che mưa. Thật vậy, ước mơ "an cư lạc nghiệp" đã trở thành hiện thực khi Chương trình "Mái ấm công đoàn" mang đến cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo của cả nước nói chung, tỉnh Long An nói riêng những mái ấm đầy tình người, làm động lực để họ vượt lên nghèo khó.

mai am cong doan 1.jpg 

Trao nhà ở "Mái ấm công đoàn" cho CĐV nghèo tại TTYT Tân Trụ

Với kết quả đã đạt được trong năm 2014 cho thấy những việc làm đó đã góp phần giảm bớt khó khăn cho CNVCLĐ nghèo nói chung và Công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn ngành Y tề nói riêng, động viên tinh thần, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Có được kết quả đó một phần là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp công đoàn trong quá trình triển khai thực hiện chương trình nhà ở "Mái ấm công đoàn". Phần lớn các cấp công đoàn đều nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện chương trình nhà ở "Mái ấm công đoàn", coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn. Từ nhiều năm qua công đoàn ngành Y tế đã triển khai sâu rộng tới tất cả các cấp Công đoàn, từ tỉnh tới cơ sở, bằng nhiều biện pháp, nhiều hình thức, tuyên truyền trong tất cả các hội nghị, các lớp tập huấn, ở mọi lúc, mọi nơi có thể... để mọi người - nhất là cán bộ công đoàn - thấy được ý nghĩa to lớn nhiều mặt của phong trào quyên góp xây nhà "Mái ấm Công đoàn" mà tự nguyện đóng góp, vận động mọi người, mọi tổ chức trong và ngoài ngành cùng tham gia. Nhờ vậy, trong năm 2014 Công đoàn ngành Y tế đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đóng góp quỹ Tấm lòng vàng do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động (182.714.000 đồng đạt 110% so với chỉ tiêu vận động) tạo nên một phong trào có ý nghĩa nổi bật trong Ngành và có sức cuốn hút cao. Nguồn vốn đầu tư cho mỗi nhà "Mái ấm Công đoàn" 35 triệu đồng. Mỗi đoàn viên công đoàn đóng góp 30.000 đồng/năm, sự đóng góp không là bao nhưng lại có ý nghĩa hết sức lớn lao đối với những công nhân viên chức lao động gặp hoàn cảnh éo le, bất hạnh. Ngoài ra, sự hỗ trợ từ phía chính quyền, đồng nghiệp, người thân và các tổ chức từ thiện…đã đóng góp rất nhiều từ công sức đến vật chất, tiền của. Năm 2014 ngành Y tế đã xây dựng 4 nhà ở "Mái ấm công đoàn" cho 4 CĐV có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 140 triệu đồng, và trên 180 triệu đồng từ đóng góp hỗ trợ của cơ quan, đồng nghiệp, gia đình, tổ chức từ thiện….

mai am cong doan 2.jpg 

Trao nhà ở "Mái ấm công đoàn" cho CĐV tại TTYT Châu Thành

(Giám đốc TTYT Châu Thành đại diện đồng nghiệp trao 21.200.000 đồng hỗ trợ)

Tuy nhiên, để phong trào tiếp tục được duy trì và phát triển, cần có sự chung tay, góp sức của tất cả các cơ quan ban ngành, của cả cộng đồng. Trong đó, các cấp công đoàn cần nêu cao vai trò chủ đạo nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong thực hiện phong trào, phải thường xuyên theo dõi, khảo sát, đánh giá để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất theo từng đối tượng. Có như vậy Công đoàn mới thực sự là chỗ dựa, giúp cho CNVCLĐ nghèo vượt khó, góp phần "Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội"./.

                                                  

                                                       Công đoàn ngành Y tế​

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1