image banner
Tân Hưng đẩy mạnh thực hiện Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh
Khi bước vào đời sống hôn nhân, các cặp vợ chồng ai cũng ước muốn sinh ra những đứa con khỏe mạnh, phát triển bình thường cả về thể chất lẫn tinh thần…Trong nhiều yếu tố để sinh ra đứa con khỏe mạnh, bình thường thì sức khỏe đóng một vai trò hết sức quan trọng, nhất là sức khỏe sinh sản và làm mẹ an toàn. Thực hiện đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh là một trong những biện pháp hữu hiệu sẽ giúp trẻ sinh ra tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra, giảm nguy cơ bị bệnh lý di truyền, số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Trong thời gian qua việc thực hiện đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã được huyện Tân Hưng quan tâm thực hiện tốt năm 2013 Trung tâm dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện đã thực hiện tổ chức truyền thông trực tiếp qua 23 buổi nói chuyện chuyên đề có hơn 1.300 người tham dự đối tượng là phụ nữ đang mang thai, phụ nữ chuẩn bị sinh con; Nam, nữ chuẩn bị kết hôn trên địa bàn12 xã, thị trấn; Soạn thảo, in trên 3.000 tờ rơi nội dung tuyên truyền và hướng dẫn khám sàng lọc, kết hợp với thư mời trực tiếp thai phụ. Kết hợp với 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – Kế hoạch hóa gia đình và việc siêu âm sàng lọc trước sinh thường kỳ có tổ chức tư vấn trực tiếp cho 300 thai phụ giúp nâng cao nhận thức, thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Kết quả năm 2013 huyện tổ chức siêu âm sàng lọc trước sinh cho trên 666 lượt thai phụ và lấy máu gót chân ( sàng lọc sơ sinh) cho 676 trẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2014 này huyện Tân Hưng tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục  tuyên truyền về đề án như kết hợp với truyền thông chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ tổ chức 25 buổi nói chuyện chuyên đề có trên 700 người tham dự. Bên cạnh đó lực lượng cộng tác viên và đội ngũ cán bộ chuyên trách chú trọng công tác truyền thông vận động trực tiếp thông qua việc họp nhóm, vãng gia thăm hộ được trên 8.000 lượt, kết hợp công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh huyện, xã về ý nghĩa tầm quan trọng của việc thực hiện sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm nâng cao sự hiểu biết, tạo sự đồng thuận của cộng đồng về đề án.

Đối với công tác khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh, đã có 393 lượt thai phụ được siêu âm sàng lọc trước sinh tăng 291 trường hợp so với cùng kỳ năm 2013 và có 223 trẻ được lấy máu gót chân ( Sàng lọc sơ sinh ) tăng 6 trường hợp so với năm 2013.

Định hướng trong năm 2014 và những năm tiếp theo thực hiện nâng cao chất lượng dân số được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, vì thế công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh sẽ được huyện quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới./.                                                                                                                                                                   

                                                                                                                                   Minh Hồng – TTDS

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1