image banner
Các bệnh thường gặp sau tuổi 40

Sau khi chạm tới tuổi 40, bạn sẽ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về sức khỏe. Các chứng bệnh đó có thể bao gồm bàng quang tăng hoạt, sỏi thận, huyết áp cao và trầm cảm, lo âu. Hãy đọc tiếp để biết thêm về các chứng bệnh này và những vấn đề sức khỏe khác có thể xảy ra trong thời kỳ trung niên.

Bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt (OAB) là kết quả của việc bàng quang đẩy nước tiểu ra ngoài và gây ra việc tiểu tiện thường xuyên hoặc nhu cầu tiểu tiện thường xuyên. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng tới bất kỳ ai, tuy nhiên, phần lớn những bệnh nhân là người trung niên.

Các giải pháp dành cho bàng quang tăng hoạt và són tiểu bao gồm: Các bài tập kiểm soát bàng quang; Các bài tập Kegel;  Thuốc giãn cơ.

Mãn kinh

Ở sau tuổi 40 trở đi, buồng trứng của bạn có thể có các triệu chứng của mãn kinh. Mãn kinh không phải một loại bệnh, tuy nhiên các triệu chứng của nó – bốc hỏa, kinh bất bình thường và chảy máu nặng – có thể gây ảnh hưởng tới người mắc.

Mãn kinh cũng có thể gây ra suy giảm về lượng testosterone. Vì vậy mà các phương pháp điều trị hormone có thể giúp xoa dịu triệu chứng của mãn kinh.

Anh-tin-bai

Sỏi thận

Sỏi thận – các mẩu khoáng chất được hình thành trong đường tiết niệu của bạn là cực kỳ đau đớn. Khi ta già đi, cơ hội bị sỏi thận của ta tăng lên, đặc biệt là ở tuổi 40 trở lên. Chúng phổ biến ở đàn ông nhiều hơn, tuy nhiên phụ nữ cũng có nguy cơ mắc.

Sỏi thận thường tự ra khỏi cơ thể theo thời gian, tuy nhiên trong trường hợp nếu như chúng không tự thoát thì có thể cần tới phẫu thuật để loại bỏ. Giữ cho cơ thể đủ nước là cách tốt nhất để phòng chống căn bệnh đau đớn này. Thay đổi thực đơn có thể giúp bạn không bị tái phát.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Cả đàn ông lẫn phụ nữ đều gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan tới đường tình dục khi qua tuổi 40. Với phụ nữ, một nguy cơ có thể là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Điều này là do sự co nhỏ của thành âm đạo cùng với các thay đổi trong nồng độ PH khi cơ thể già đi.

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) là thuật ngữ y khoa dành cho sự gia tăng kích cỡ của tuyến tiền liệt, một tuyến thuộc cơ quan sinh dục của cơ thể nam giới.

Tuyến tiền liệt phình to thường sẽ xảy ra sau khi bạn qua 40 tuổi và nó cũng có thể gây ra UTI. Phương pháp phổ biến để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu ở cả nam và nữ là sử dụng thuốc kháng sinh.

Dị ứng thức ăn

Dị ứng không chỉ bắt đầu xuất hiện khi ta còn nhỏ. "Các bác sĩ chuyên khoa đang phát hiện ra những ca dị ứng thức ăn được phát triển ở người trưởng thành nhiều hơn bao giờ hết", David Erstein, Bác sĩ y khoa, có chứng nhận của hội đồng chuyên khoa về dị ứng và miễn dịch nói với tờ Health. Các loài động vật có vỏ như tôm, cua, sò và các loại hạt là những tác nhân chính.

Một số nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này bao gồm việc sử dụng thuốc kháng sinh quy mô lớn và sử dụng các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) – khiến cho môi trường trong dạ dày - ruột bị thay đổi.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp có thể xảy ra quanh tầm 40 tuổi. Khi các sụn, thứ giúp hỗ trợ các khớp nối trong cơ thể dần thoái hóa đi, sự đau đớn và khó chịu bắt đầu xuất hiện.

Thoái hóa khớp là dạng phổ biến nhất của viêm khớp. Một chế độ ăn cân bằng cùng với các bài tập nâng tạ có thể giúp ngăn ngừa chứng bệnh này.

Huyết áp cao

Ở lần khám sức khỏe tiếp theo, bạn có thể được thông báo rằng mình bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao. Kiểm soát chứng bệnh này là tối quan trọng vì nếu như không điều trị, nó có thể dẫn đến nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Cách giúp bạn kiểm soát bao gồm: Các thuốc cần thiết; Tập thể dục thường xuyên; Giảm thiểu lượng natri tiêu thụ;  Giảm thiểu stress.

Anh-tin-bai
Kiểm soát huyết áp cao là tối quan trọng vì nếu như không điều trị, nó có thể dẫn đến nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Rối loạn cương dương

Đạt được và duy trì trạng thái cương cứng có thể khó khăn hơn khi bạn già đi. Thông thường tình trạng này là do các bệnh lý khác như béo phì, tăng huyết áp hoặc hội chứng chuyển hóa, điểm chung các bệnh này là đều ảnh hưởng tới lưu thông máu ở dương vật.

Thuốc có thể giúp giải quyết tình trạng này, tuy nhiên cải thiện bầu không khí lãng mạn cũng là một cách không tồi. Ví dụ, bạn có thể tưởng tượng mình ở trong thời còn trẻ và tập trung vào các hoạt động như hôn thay vì quan hệ. Điều này có thể giảm thiểu áp lực khỏi đối phương và dẫn tới trải nghiệm dễ chịu hơn cho cả 2 người.

Ung thư da

Ung thư da là một bệnh lý khác có thể xuất hiện trong giai đoạn trung niên. Sự tiếp xúc với ánh mặt trời tích lũy lâu có thể dẫn tới ung thư biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy; trong khi ánh nắng kết hợp với gen có thể gây ra ung thư hắc tố da.

Hãy để ý tới các nốt ruồi của bạn, đặc biệt là các thay đổi hoặc sự xuất hiện của nốt ruồi mới vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư hắc tố da. Bạn cũng nên dùng kem chống nắng để gia tăng bảo vệ.

Trầm cảm hoặc lo âu

Hầu hết các bệnh rối loạn tâm lý xuất hiện lần đầu khi ta đang dậy thì hoặc ở giai đoạn mới là người lớn. Tuy nhiên, các tác nhân ở giai đoạn trung niên có thể làm nặng thêm các vấn đề vốn có nhưng chưa nghiêm trọng như trầm cảm hoặc lo âu.

Các khó khăn của cuộc sống – lo lắng về tài chính, bố mẹ già đi, nuôi con, cùng với sự thay đổi nhanh chóng ở thể trạng của bạn có thể có những ảnh hưởng nặng nề.

Hãy nói chuyện với bạn bè hoặc trị liệu tâm lý để giảm nhẹ các ảnh hưởng này lên chính mình.

Tóm lại: Có một số bệnh lý bạn nên để mắt tới khi đi qua tuổi 40. Viêm đường tiết niệu, dị ứng thức ăn, ung thư da và rối loạn cương dương… chỉ là một trong số các bệnh bạn có thể gặp. Tuy nhiên, hầu hết trong số chúng đều có thể ngăn ngừa hoặc chữa trị được.

Theo suckhoedoisong.vn

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1