image banner
Đại hội đại biểu Hội nông dân huyện Tân Uyên lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 thành công tốt đẹp



Ảnh: Quang cảnh đại hội

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Hội nông dân huyện khóa IX tại Đại hội nêu rõ: Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Hội nông dân các cấp trong huyện Tân Uyên đã tập trung củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ hội viên trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thực hiện đạt và vượt 9/10 chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2013-2018. Kết quả nổi bật đó là hội viên nông dân đã tích cực tham gia có hiệu quả vào phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tham gia có hiệu quả vào các chương trình trọng điểm sản xuất nông sản hàng hóa chất lượng cao, trồng cây chè, cây quế, cây sơn tra và cây Mác Ca. Năm 2017 toàn huyện có 457 hộ nông dân đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp (cấp trung ương 1,09%, cấp tỉnh 5,2% hộ, cấp huyện 21,6%, cấp cơ sở 71,9%) tăng 78 hộ, tăng 20% so với năm 2012). Các cấp hội và hội viên đã giúp đỡ 198 hộ nông dân vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu trong phong trào này là các cơ sở hội Phúc Khoa, Trung Đồng, Pắc Ta, Nậm Cần và thị trấn Tân Uyên.

Hội nông dân huyện, hội nông dân cơ sở đã phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức được 14 lớp tập huấn cho 700 cán bộ, hội viên về kiến thức nông nghiệp, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao năng lực sử dụng máy tính truy cập Internet và điện thoại thông minh; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 12 mô hình trình diễn phân bón Lâm Thao, phân đạm Hà Bắc, 25 lớp tập huấn kỹ thuật bón phân cho cây trồng, triển khai 11 dự án quỹ hỗ trợ nông dân với 157 hộ vay với tổng số vốn 4.305 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện ủy thác vay vốn trên địa bàn 8 xã, thị trấn, với 1.273 hộ nông dân được vay tổng số tiền trên 54 tỷ đồng, tăng 25 tỷ so với năm 2013, phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT cho 1.026 hộ nông dân được vay vốn với trên 90 tỷ đồng, (tính đến tháng 3/2018). Từ các dự án và nguồn vốn đã giúp hội viên, nông dân có thêm nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân 6,9%/năm.

Trong giai đoạn 2013-2018, các cấp hội, cán bộ và hội viên nông dân trong huyện đã tích cực tham gia có trách nhiệm cao và hiệu quả vào phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, nông dân trong huyện đã hiến 925.771 m2 đất, đóng góp 66.837 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng, tiêu biểu là nông dân xã Phúc Khoa, Nậm Cần, Pắc Ta. Nông dân các dân tộc trên địa bàn huyện chủ động tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng bản làng văn hóa, giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc, xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội, đảm bảo an ninh nông thôn, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu. Năm 2017 có 9.951 hộ gia đình nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Kết quả đạt được của hoạt động và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ 2013-2018 đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Với những thành tích đạt trong giai đoạn 2013-2018, đã có 02 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 05 tập thể, 07 cá nhân được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen.



Ảnh: Đồng chí Vũ Văn Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Vũ Văn Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương ghi nhận kết quả thành tích hội nông dân huyện Tân Uyên đã đạt được trong nhiệm kỳ 2013-2018, các đồng chí chỉ rõ một số hạn chế trong nhiệm kỳ qua là: Tỷ lệ hộ gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có tăng nhưng tỷ lệ còn thấp, nhất là tỷ lệ hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp trung ương; số hộ nông dân khá và giàu chưa nhiều; việc ứng dụng khoa học kỹ thuật  vào sản xuất còn thấp, liên kết trong sản xuất kinh doanh còn hạn chế. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên phát triển nông nghiệp và nông thôn, để các chủ trương, chính sách đó phát huy hiệu quả, các cấp hội nông dân cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục, tăng cường nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nông dân, tổ chức cho nông dân tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi từ sản xuất cá thể nhỏ lẻ sang liên kết sản xuất; chú trọng sản xuất lương thực hàng hóa chất lượng cao, sản xuất chè, quế, mác ca; các cấp hội tiếp tục hướng về cơ sở hội và gắn với hội viên; tổ chức và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới, bản làng văn hóa, tham gia đảm bảo an ninh nông thôn, tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020 huyện Tân Uyên trở thành huyện khá trong tỉnh và đạt chuẩn nông thôn mới.



Ảnh: Đồng chí Vũ Văn Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị sau đại hội điểm, Ban Thường vụ Hội nông dân tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đại biểu hội nông dân các huyện, thành phố trong tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023.

Với tinh thần đoàn kết, đổi mới và phát triển, Đại hội đã quyết định 09 chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2018-2023, với các chỉ tiêu chủ yếu là: phấn đấu mỗi năm tăng từ 4-5% hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; 10/10 cơ sở hội xây dựng được mô hình hội nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn; hàng năm hướng dẫn xây dựng từ 1-2 mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả; 100% cơ sở hội và chi hội xây dựng được quỹ hội, mỗi năm kết nạp mới 200 hội viên, đến cuối nhiệm kỳ có 80% cơ sở hội xếp loại vững mạnh, 20% cơ sở hội xếp loại khá.



Ảnh: Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện khóa X, nhiệm kỳ 2018-2023 ra mắt đại hội.

Đại hội đã bầu 18 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội nông dân huyện nhiệm kỳ 2018-2023, đồng chí Đỗ Đình Cường được bầu tái cử giữ chức Chủ tịch Hội nông dân huyện. Đại hội cũng bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội nông dân tỉnh Lai Châu lần thứ IX gồm 26 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết. 


Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1