image banner
Mộc Hóa tổng kết công tác Dân số năm 2023

Ngày 02-5-2024 Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển (DS&PT) huyện Mộc Hóa tổ chức hội nghị Tổng kết công tác dân số năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. PCT UBND, Trưởng BCĐ công tác Dân số & Phát triển huyện - Nguyễn Thanh Sang dự và chủ trì hội nghị.

Trong năm 2023, công tác Dân số trên địa bàn huyện được triển khai hiệu quả, nhiều hoạt động truyền thông, vận động và cung cấp dịch vụ dân số/sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) đã được triển khai đồng bộ, đạt được nhiều kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Tỷ suất sinh thô toàn huyện năm 2023 là 8,46%o, tăng 0.44%o so với năm 2022, đạt và vượt chỉ tiêu giao. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 0.42%. Tỷ lệ phụ nữ  trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 02 con đạt 62.17%. Tỷ lệ phụ nữ chấp nhận các biện pháp tránh thai đạt 128.38%. Có 54 cặp nam, nữ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân (đạt 105.26%ΚΗ). Có 7/7 xã, thị trấn và 26/32 ấp, khu phố đạt 60% tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 02 con. Tỷ số giới tính khi sinh là 106 bé trai/ 100 bé gái, đạt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt đến cuối năm 2023, toàn huyện có 5/7 xã, thị trấn duy trì đạt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sinh đẻ sinh đủ 2 con.

Anh-tin-bai

Ông Nguyễn Thanh Sang – PCT UBND huyện Mộc Hóa phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác DS&PT huyện vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Một số cấp uỷ đảng và chính quyền, đoàn thể các cấp có nơi chưa tích cực chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động dân số tại địa phương, tại cơ sở; Công tác phối hp giữa các ngành thành viên Ban DS&PT xã, thị trấn với Trạm Y tế ở một số nơi chưa được thường xuyên, còn giao khoán cho ngành Y tế; Chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ chưa thu hút được người dân trên địa bàn; Đội ngũ CTV DS, GĐ&TE vẫn còn thay đổi và không ổn định dẫn đến việc quản lý, nắm chắc địa bàn đôi khi không được đảm bảo.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 là tiếp tục duy trì bền vững mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh để đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; từng bước thích ứng với già hoá dân số; chú trọng nâng cao chất lượng dân số, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu: tăng tỷ suất sinh 0,2%o%/năm; tỷ suất tăng dân số tự nhiên dưới 0.7%o; khống chế tỷ số giới tính khi sinh ở mức 103-107 nam/100 nữ; hoàn thành chỉ tiêu vận động 2.698 người sử dụng các biện pháp tránh thai mới trong năm...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PCT UBND, Trưởng BCĐ công tác Dân số & Phát triển huyện - Nguyễn Thanh Sang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới Trung tâm Y tế huyện cần tham mưu triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa hoạt động truyền thông; đa dạng hóa các loại hình cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS và nâng cao chất lượng dân số; đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên làm công tác dân số tại Trạm y tế.

Bên cạnh đó cần tăng cường công tác phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp, toàn thể hệ thống chính trị để triển khai và tổ chức thực hiện các mặt hoạt động của công tác dân số gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị tập trung vào các vấn đề trọng tâm của huyện như kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

                                                                                                                                   Duy Linh

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1